Thursday, December 1, 2016

Cách tuyển chọn gà chọi dựa vào giống bố mẹ

Để tuyển chọn một con gà chọi hay thì điều đầu tiên mà bất cứ sư kê nào cũng quan tâm đó chính là bố mẹ con gà chọi đó. " Chó giống cha, gà giống mẹ " câu nói này của cha ông đều dựa trên những cơ sở khoa học nhất định. Gà con sinh ra thường giống mẹ, nói như vậy không có nghĩa gà bố không quan trọng mà chỉ để nhắc nhở chúng ta biết rằng gà mẹ sẽ quyết định phần nhiều khi một chiến kê được sinh ra.

Hướng dẫn cách tuyển chọn gà chọi dựa vào giống bố mẹ

1. Gà bố
Gà chọi bố phải khỏe, có tông mác tốt, là một con gà hay có nhiều đòn độc, sức khỏe dẻo dai, dáng đẹp, đã ăn nhiều kỳ và nếu có dáng đứng dọt mưa thì tuyệt vời. Đa số những chiến kê xuất sắc thường phát tiết ra ngoài, ngoại trừ một số trường hợp ẩn tướng như tướng ngủ như gà chết hoặc đêm nằm ngủ lông dựng đứng ( gà nhím ). Quản gà thanh nhỏ, hàng vẩy hậu xuống quá cựa, vảy đi và vảy kiếm phải rõ ràng, mạch lạc

2. Gà mẹ
Cách tuyển chọn gà chọi dựa vào giống bố mẹ
Cách tuyển chọn gà chọi dựa vào giống bố mẹ
Chọn gà mái mẹ để làm giống là một trong những công đoạn mang tính quyết định sống còn cho việc cải tạo dòng giống, nâng cao chất lượng các thế hệ sau sao cho chúng ngày càng phát huy hết khả năng, sở trường của dòng dõi đang có. Cũng chính vì vậy mà nhiều sư kê đã bỏ ra nhiều tâm huyết để nghiên cứu đúc, chọn gà mái để giống nhằm có được dòng gà như ý. Mỗi một người có cách lựa chọn gà riêng, chọn gà mái thuần chủng từ thế lối đến đòn đá - đây là một công việc đòi hỏi nhiều tâm huyết, thời gian và phải có trình độ nhất định về nhân cách. Tạo dòng thuẩn chủng cho đến cách lựa chọn theo cảm tính từng người. Dưới đây là cách chọn gà mái mẹ theo ngoại hình mời các bạn đọc:

Phần đầu
Đầu nhỏ thon dài theo cổ ( đầu bằng cổ thì càng tốt )
Mỏ: vừa phải, không dài và to quá, cân bằng với đầu gà, nhìn thấy chắc chắn ( nếu mỏ xuôi thì đuôi phải dỏng); khóe miệng rộng ( kiểm tra bằng cách bành miệng gà ra )
Mũi gà: mũi gà to, cánh mũi hở
Mắt: to, sáng màu trắng thì càng tốt, con ngươi nhỏ.
Mồng: mồng dâu nhỏ và dựng thẳng, không ngả sang hai bên

Phần cổ
Cổ gà phải dài, thích hợp với thân và có kết cấu xương vững chắc ( bạn ôm gà, cầm phần dưới cùng của cổ gà vuốt ngược lên thấy xương liền, không rời ). Nếu trên cổ gà có lông phủ từ đầu xuống đến hết phần cổ thì là liên mã đề rất là tốt.

Phần mình gà
Vai: nở, to và xếch. Sờ vào thấy xương có kết cấu liền, vững chắc
Ngực, lườn: ngực ưỡn, lườn sâu không vẹo
Thân gà: có hình bắp chuối ( to phần vai và nhỏ dần về phía sau, đây là loại gà tơ chưa đẻ )
Cánh: úp chặt lấy thân gà phủ gần hết phao câu và lưng, lông cánh to dày
Thế đứng: tùy vào việc bạn chọn gà mái thế đá gì để chọn cho phù hợp. VD: Bạn thích gà chuyên khoa đầu mặt thì chọn gà dáng đứng giọt mưa.
Phao câu: To, sát với thân gà, trên đó lông đuôi mọc nhiều và dày
Chân gà: Đùi to vừa phải phù hợp với thân gà nhìn từ trước vào thấy đùi phình ra to hơn thân nhưng đùi thắt trên to dưới nhỏ, theo kiểu đùi ếch đồi với gà mái đá tang trong, đầu gối nhỏ không xù xì, cán gà nhỏ, dài vừa phải, vảy to rõ ràng.
Xương gim: đều, không lệch và sờ vào thấy cứng chắc

Ngoài ra cần chọn gà khác dòng và cũng có nhiều ưu điểm như: Mình thon nhỏ ( gà này ấp trứng sẽ không bị vỡ ) và tông giống tốt.
Sau khi chọn giống bố mẹ đạt tiêu chuẩn như trên thì đàn con ra đời mới có chất lượng. 
Tóm lại việc tuyển chọn gà mái là công việc rất khó khăn và đòi hỏi sự kiên trì. Khi có được con gà trống ưng ý đúc mái thì lứa đầu các bạn không nên chọn ngay mái để lại mà phải từ lứa thứ 2 trở đi nhé. Nếu giữ lại mái lứa đầu nó sẽ vẫn còn nhận gen con gà cồ nên chọn mái lứa này sẽ mang rủi ro cao.
Việc có được con gà mái như ý sẽ quyết định đến thế hệ sau này hay hơn hoặc bị lại dòng nên khi chọn lựa nên chú ý thật kỹ càng con gà mái phải toát lên về hình thể đẹp và thần khí phải sắc
Chúc các bạn thành công! Nếu thấy hay hãy like và chia sẻ nhé!

Nguồn: Chiến Kê Hà Nam - Ngọc Hà

1 comment: