Thursday, July 6, 2017

Cách xem vẩy gà chọi có hình minh họa

Từ xưa tới nay khi chơi gà chọi thì chúng ta vẫn thường được nghe câu nói " Nhất dáng, nhì dòng, tam lông, tứ vẩy ". Đó là những kinh nghiệm đúc rút của ông cha ta. 

Cách xem vẩy gà chọi có hình kèm theo

Nếu theo như câu nói trên thì xem vẩy gà chọi chỉ là yếu tố quan trọng thứ tư mà thôi. Song khi chơi gà chắc hẳn ai cũng biết hơn nhau được điểm nào hay điểm đó đúng không? Giả sử 2 con gà ghép trạng với nhau tướng tá như nhau, tông dòng như nhau, sức lực giống nhau chẳng hạn mà một con có nhiều vẩy tài hơn con kia thì có lẽ người cầm gà bên kia cũng phải lo sợ.
Cách xem vảy gà chọi
Cách xem vảy gà chọi
Chính vì thế bài viết này sẽ giúp các bạn có một cái nhìn, kiến thức tổng quát về cách xem vẩy gà chọi hay. Bài viết dựa trên sự tổng hợp của tôi từ nhiều nguồn khác nhau mong nhận được sự góp ý của anh em và đặc biệt là các cao thủ trong làng gà nòi để tôi có thể tổng hợp lại cho bài viết hoàn chỉnh hơn. Mọi góp ý cũng như nhận xét mọi người xin vui lòng comment phía dưới. BLOG này tôi viết vì đam mê mong được anh em ủng hộ góp ý. Và cũng hi vọng nó sẽ là một kênh giao lưu, thảo luận cho AE trong làng gà nòi Việt Nam.
Đầu tiên chúng ta xét đến đặc điểm của các loại vẩy như án thiên, phủ địa, vấn cán nhé

Cách xem vảy gà chọi hay
Cách xem vảy gà chọi hay
Tiếp theo chúng ta xét đến các loại giáp
Xem vảy gà chọi - 1 số loại giáp
Xem vảy gà chọi - 1 số loại giáp
Tiếp theo nữa là ngón chân và vảy ngón chân
Xem ngón chân và vảy ngón chân
Xem ngón chân và vảy ngón chân
Giáp vy đao
Là vảy của hàng quách (hàng nội) có mũi nhọn như mũi dao chỉa vào cựa, giáp vy đao phải từ 3 vảy trở lên. Nếu có 2 mũi thì gọi là song phủ đao. Gà có Giáp vy đao ra đòn ác độc, sát phạt tới tấp dọc ngang khiến đối phương không kịp thở.

Nội hoa đăng
Là những vảy của hàng nội đi thẳng đều lên tới cựa ấy gọi là nội hoa đăng. Nếu hàng vảy này mà lên tới gối mà có ở cả 2 chân thì gà này được xếp vào hàng thần kê. Gà này có sở trường là phá đòn địch thủ khiến đối thủ gặp trở ngại khi ra đòn, không những như thế khi xáp lá cà thì gà này thường thắng trận nhiều vì tung đòn liên hoàn làm đối phương trở tay không kịp chết tại chỗ là nhiều.
Giáp vy đao - Nội hoa đăng
Giáp vy đao - Nội hoa đăng
Kích Giáp
Là loại vẩy được tính từ gối xuống 4 hàng vẩy...,có những vẩy tựa nhưng quấn cán (giống nhưng xiên đao nhưng không phải xiên đao)....,tương truyền gà có vảy này thuộc hàng tướng kê...,ra đò nhanh lẹ dũng mảnh...,ăn độ chớp nhoán khiến cho định thủ đa số tử trận ọc máu chết tại chỗ

Thất đao thiên
Hình ảnh minh họa xem vẩy gà chọi vẩy thất đao thiên. Là vẩy giống xiên đao được tính từ cựa hướng lên tới gối, gồm 7 vẩy hay còn gọi là (thất đao). Tương truyền gà này đúng thực có tên gọi SÁT KÊ. Loại gà này ra đòn rất là nhẹ nhàng, nhưng hiểm độc vô cùng nhìn thế đá thì cứ tưởng nhưng bình thường thôi nhưng nhảy chân đầu tiên là đã hạ đối phương ọc máu chết tại chổ không bao giờ cho đối phương có cơ hội phản đòn lại (thậm chí nhiều gà hay thuộc thần kê..,linh kê....v..v..v..bị thua tan tác chết ọc máu tại chỗ nhiều người cho rằng tại mình bị xui và cho rằng gà này chỉ ăn hên thôi ) nhưng thực sự là nó ra đòn rất hiểm.
Thất đao thiên - kích giáp
Thất đao thiên - kích giáp
Giáp thới phòng đao
Là một hàng vẩy tại thới đi đều lên qua cựa và ôm vòng quanh cựa. Dòng gà này không phải tầm thường rất hiếm có nếu có ở 2 chân cũng thuộc hàng tướng kê, tài ba xuất chúng, nhanh lẹ cực kỳ dứt độ chớp nhoáng, khiến định thủ khiếp sợ bỏ chạy hoặc chết tại chỗ là nhiều. 
Xem vảy gà chọi - Giáp thới phòng đao
Xem vảy gà chọi - Giáp thới phòng đao
Vảy hàm long
Là vẩy lớn hơn các vẩy khác trong cán...,có 1 đường nứt chính giữa đi ra phía ngoài (hàng nội hay hàng quách) và đụng 1 vẩy nhỏ nằm giữa thì gọi là " HÀM LONG ". Còn ngược lại nếu đường nứt chính giữa đi ra phía ngoài (hàng nội hay hàng quách) mà không có vẩy nhỏ thì gọi là "HỔ KHẨU". Giống nhưng hình trên của bạn bởi vậy vẩy đó là "HỔ KHẨU" chú ý nếu nó nằm ngay cựa thì mới có tài và tốt còn không thì cũng tuy theo con thôi nha bạn
Vảy hàm long
Vảy hàm long
Gà 3 hàng vảy
Được nói nôm na cho dễ hiểu là 3 hàng vẩy cùng nằm trên cán và song song với nhau thì gọi là 3 hàng vẩy. Gà có 3 hàng vẩy này cũng rất hiếm, lâu lâu mới có 1 con. Gà này được các sư kê cho là văn võ song toàn vì sở trường và lối đá rất khôn có tài dùng cựa tùy cơ ứng biến. Gà này nếu gặp đối thủ cao hơn nó thì cũng khó phân thắng bại vì nếu gà kia mà có sơ hở chút xíu là chết ngay với nó liền. Nếu có ăn được nó thì củng te tua chứ chả chơi.
Xem vẩy gà chọi hay - gà 3 hàng vẩy
Xem vẩy gà chọi hay - gà 3 hàng vẩy
Linh giáp tử
Là những vẩy đường thới hoa đăng đi thẳng lên đụng 2 giáp đóng ngay cựa ở hàng nội và cùng mở miệng ngậm ngọc. Gà này được các sư kê xếp vào hàng thần kê, nếu gà nào 1 hay 2 chân đầu ăn được nó thì không còn gì để nói. Vì sở trường của gà này thường là những đòn ác độc ở nước cuối trở đi, nó mà chịu nhảy chân là buộc địch thủ phải ói chết tại chổ hoặc mang tật suốt đời hay chết sau trận đấu. Gà có vảy này rất là quý hiếm, vì các sư kê cho rằng vẩy linh giáp tử ăn đại giáp và liên giáp nội.
Vẩy linh giáp tự
Vẩy linh giáp tự
Song phủ đao 
( Xem ảnh trên của Giáp vy đao chỉ khác có 2 vảy chụm lại hướng về cựa, còn giáp vy đao là có 4-5 vảy chụm lại hướng về cựa )
Gà này chân cựa đâm rất nhạy, sở trường là trả đòn nhanh lẹ khiến cho đối phương ở thế bất ngờ và ra tay hạ gục một cách dễ dàng. Nhưng nếu gặp cao thủ mạnh hơn thì gà này sẽ chết ngay chân đầu lúc mới thả gà còn bằng không thì sẽ ăn đủ với nó chứ đừng giỡn chơi

Trường thành
Là những hàng vảy của hàng thành (hàng ngoại) lấn nhiều sang phía hàng nội (hàng quách) thì gọi là trường thành. Loại gà này cũng thuộc vẩy hiếm lâu lắm mới thấy 1 con được các sư kê rất thích và cho vào hàng quý kê. Gà này tài ba xuất chúng ra đòn rất mạnh,chính xác,hiểm, có tài quăng giỏi đã từng làm không ít hàng cao thủ võ kê " hồn lìa khỏi xác " cũng bởi tài quăng giỏi này của nó gây ra!
Cách xem vẩy gà chọi - Vẩy trường thành
Cách xem vẩy gà chọi - Vẩy trường thành
Lạc ma hàm cốc
Là 1 vẩy lớn hơi tròn nằm ở hàng nội (hàng quách) từ cựa trở xuống ngón hàng nội thì vẩy này được gọi là lạc ma hàm cốc. Gà có vẩy này thường đá mé, đá ngang rất tốt nhưng gặp cao thủ có chân cựa hiểm,ác thì gà dễ bị chết ở phút đầu vì gà hay thủ thế ít đá trước dễ bị thua. Nhưng cũng không phải con nào cũng dễ ăn được nó đâu lạng quạng sơ hở là chết với nó !
Vảy lạc ma hàm cốc
Vảy lạc ma hàm cốc
Huyền trâm
Vảy huyền trâm ( tốt )
Vảy huyền trâm ( tốt )
Là một vẩy nhỏ nằm chính giữa hàng nội (hàng quách) và hàng ngoại (hàng thành) nằm ngang với cựa thì gọi là huyền trâm. Gà có vẩy này thì đâm chém dữ lắm ăn miếng trả miếng quyết không thua ai có tài dùng cựa khi ra trận mạc. Đây cũng là vẩy tốt đáng để chơi.

Vảy đại giáp
Hướng dẫn xem vẩy gà chọi vẩy đại giáp. Là 1 vảy lớn được hợp và tạo thành bởi 3 vảy nhỏ dính liền ở hàng nội thì gọi là đại giáp (đại giáp nằm ở giữa cựa là tốt nhất). Gà có vảy này có nhiều đòn độc rất nguy hiểm làm đối phương chết tại chỗ là thường. Nếu đại giáp có mở miệng ngậm 1 vảy nhỏ thì gọi là ĐẠI GIÁP GIỮ NGỌC. Gà có vảy này cực kỳ quý hiếm rất khó tìm kiếm vì nó hay hơn đại giáp nhiều !
Tiểu son
Vẩy hiếm Tấm son
Vẩy hiếm Tấm son
Là được hợp nhiều vẩy nhỏ (như đầu hạt gạo) được nằm giữa trong ké của các ngón và có màu hồng hoặc đỏ thì các vẩy đó được gọi là TIỂU SON (Hồng Sa & Tấm son). Gà có vẩy này ra đòn rất chắc, mạnh và hiểm. Khi ra trận khiến địch thủ luôn luôn phòng thủ đòn thế của nó, ít có cơ hội phản đòn là gà tốt.
Khai Vương ( Vảy cực tốt )
Xem vẩy gà chọi - Vẩy khai vương cực tốt
Xem vẩy gà chọi - Vẩy khai vương cực tốt
Vảy này được tạo thành từ 4 vẩy có rãnh vuông góc hình chữ nhật được nằm phía dưới gần chậu hình giống chữ vương. Gà có vẩy này ra đòn rất ác nó mà chịu buông chân nhảy thì đa số là toàn vào chỗ hiểm khiến đối thủ khó mà chịu nổi!
Lộc điền nội
Vẩy lộc điền nội
Vẩy lộc điền nội
Cách xem vẩy gà chọi xem vẩy lộc điền nội. Là vẩy được hợp và tạo thành bởi 4 vẩy (2 vẩy nhỏ nằm ở hàng nội 2 vẩy lớn nằm ở hàng ngoại ) hình dạng nhìn giống cây cung có gài tên bắn địch thủ thì 4 vẩy đó được gọi chung là lộc điền. Hình thức vảy này giống lộc điền tự gà có vẩy này nếu nằm ngay cựa thì mới tốt chân cựa rất là nghiệt ngã còn nếu vẩy đóng chỗ khác thì cũng thường.
Nhật thới ( hàng hiếm có )
Vẩy nhật thới hàng hiếm
Vẩy nhật thới hàng hiếm
Là 1 vẩy to dính liền giống hình chữ nhật nằm ở hàng thới được đếm từ móng vào khoảng 2 vẩy đụng nó thì gọi là nhật thới. Gà này thuộc hàng hiếm lâu lắm mới thấy 1 con lối đá nhanh lẹ hay ra đòn liên hoàn ăn độ chớp nhoánh chuyên phá mắt địch thủ! 
Nguyệt ám chỉ
Vẩy nguyệt ám chỉ
Vẩy nguyệt ám chỉ
Là những vẩy sát dưới gối từ hàng nội quấn ngang hàng ngoại hình dạng nhỏ bé đều giống sợi chỉ. Nhưng chỉ có 2 hàng từ gối trở xuống là tới nó thì vẩy này gọi nguyệt ám chỉ gà có vẩy này rất hiếm có. Gà này luôn luôn đá từ 2 đến 3 đòn trở lên đối phương mà bị trúng nhẹ thì về vườn quản chân dài, nặng thì lá chanh luôn.

Trên đây là bài viết tổng hợp về cách xem vảy gà chọi hi vọng giúp cho các anh em mới chơi gà có một cái nhìn chính xác về phép xem vảy. Chân thành cảm ơn mọi người đã xem blog này!

Cuối cùng xin chia sẻ với anh em một video gà chiến rất hay cho anh em giải trí!

Một trận gà chọi hay
Nguồn: Sưu tầm

6 comments: